วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559



Diary Note 9

knowledge :

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
 (Children with Behavioral and Emotional Disorders)


- มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ 
- แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น 
- มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
- เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินาน ๆ ไม่ได้
- เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ 
- ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

- ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว 
- ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป 
- ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต 

การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
- ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
- ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
- กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
- เอะอะและหยาบคาย
- หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
- ใช้สารเสพติด
- หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ

ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 
- จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที 
- ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
- งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด


สมาธิสั้น (Attention Deficit)

- มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
- พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
- มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ

การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
- หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
- เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
- ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก

ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
- ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder) 
- การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation) 
- การปฏิเสธที่จะรับประทาน 
- รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
- โรคอ้วน (Obesity)
- ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ (Elimination Disorder)

ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
         - ขาดเหตุผลในการคิด
         - อาการหลงผิด (Delusion)
         - อาการประสาทหลอน (Hallucination)
         - พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง

        สาเหตุ
      - ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
      - ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)

      ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
       - ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
        -  รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้ 
        -  มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน 
        - มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์ 
        - แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย 
        - มีความหวาดกลัว
        
         เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
 ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
     
      เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
      เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum) 
        

เด็กสมาธิสั้น
  (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)




ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 
3 ประการ คือ 
Inattentiveness
Hyperactivity
Impulsiveness

Inattentiveness (สมาธิสั้น) 
ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ 
- ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ 
- มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย 
- เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ 
- เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด

Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
- ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
- เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา 
- เหลียวซ้ายแลขวา 
- ยุกยิก แกะโน่นเกานี่ 
- อยู่ไม่สุข ปีนป่าย 
- นั่งไม่ติดที่ 
- ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง

Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
       - ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
       - ขาดความยับยั้งชั่งใจ 
       - ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ 
       - ไม่อยู่ในกติกา 
       - ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง 
      - พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง 
      - ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
        
        สาเหตุ
           
        - ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง 
เ      - ช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine) 
       - ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
       - พันธุกรรม
       - สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ


****ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น***

         สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก


ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
ดูดนิ้ว กัดเล็บ
หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
เรียกร้องความสนใจ
อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
ฝันกลางวัน
พูดเพ้อเจ้อ
 
9. เด็กพิการซ้อน
  (Children with Multiple Handicaps) 


        - เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
        - เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
        - เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 
        - เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด






Apply: ดูแลเอาใจใส่ให้ตรงกับความต้องการและพัฒนาการของแต่ละประเภทแตกต่างกันไป

Assessment :
Place =  สะอาดเรียบร้อยดี
My self = ตั้งใจเรียน
Classmate = ให้ความร่วมมือดีมาก ตั้งใจเรียน
Instructor = สอนเข้าใจง่าย พูดจาไพเราะน่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น